Thứ Ba, 11 tháng 3, 2014

Nghi vấn khủng bố,Việt Nam cảnh báo an ninh hàng không cấp 1

Nghi vấn vụ máy bay mất tích là “đòn trả thù” cho việc “chính phủ Trung Quốc đã đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương”..
Việt Nam tăng cường an ninh cấp độ 1
Sau khi máy bay của Malaysia đột ngột mất tích khi chuẩn bị vào không phận nước ta, lần đầu tiên nhà chức trách hàng không Việt Nam ban bố lệnh áp dụng biện pháp đảm bảo an ninh tăng cường Cấp độ 1 trước lo ngại nguy cơ khủng bố.
Đây là cấp độ cảnh báo ban đầu để nâng cao an toàn an ninh hàng không. Lệnh tăng cường kiểm soát an ninh hàng không quốc gia được Bộ Giao thông Vận tải chính thức phát đi vào chiều tối ngày 9/3.
Theo đó, các cảng hàng không sân bay và các hãng vận chuyển được đặt trong tình trạng cảnh giác cao và thắt chặt an ninh ở tất cả các khâu kiểm soát.
Ông Đinh Việt Thắng – Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định: “Đảm bảo an ninh hàng không rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi có nhiều nguy cơ tiềm ẩn tác động đến công tác an toàn an ninh. Khi có một máy bay bị sự cố, mất liên lạc thì ngành hàng không đưa ra cảnh báo là cần thiết để tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho máy bay và hoạt động khai thác bay”.
Các cảng hàng không, sân bay tại Việt Nam được thắt chặt an ninhCác cảng hàng không, sân bay tại Việt Nam được thắt chặt an ninh
“Trong trường hợp này, máy bay Malaysia mất tích là một vụ việc cụ thể và mất tích trên khu vực được cho là có liên quan đến Việt Nam nên đủ điều kiện để đưa ra cảnh báo” – ông Thắng nhấn mạnh.
Tại Việt Nam, chủ trì cuộc họp khẩn với Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Quốc phòng cùng các đơn vị có liên quan đến công tác tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhận định khu vực xác định nghi vấn máy bay mất tích là vùng biển cạn, mực nước chỉ 20-40m nên khả năng nhìn thấy máy bay rơi xuống biển là rất cao, nhưng máy bay của Việt Nam và các nước tham gia tìm kiếm đã quần thảo rất nhiều lượt suốt 2 ngày qua mà vẫn chưa phát hiện được gì. Vì vậy, không loại trừ khả năng máy bay mất tích do bị khủng bố.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải lưu ý: “Do vấn đề khủng bố chưa được loại trừ nên Bộ Công an cần nâng mức cảnh báo kiểm tra an ninh. Bộ trưởng Giao thông Vận tải triển khai phối hợp với Bộ Công an để đảm bảo tốt nhất an ninh hàng không của Việt Nam”.
Nghi vấn máy bay bị bắt cóc bởi khủng bố Trung Quốc
Diễn đàn trực tuyến Boxun (Trung Quốc) đã cho đăng tải bức thư nặc danh được gửi tới một nhà báo có tiếng ở Trung Quốc, có đầu đề “Thanh minh và giải thích về sự kiện chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines”.
Đề cập về chiếc máy bay, tác giả bức thư nói: “Mọi người không cần phải tìm nữa, bởi vì tất cả những người trên chuyến bay này đã về với Chúa trời rồi”.
“Người lãnh đạo nhóm cảm tử Trung Quốc” còn khẳng định vụ máy bay mất tích là “đòn trả thù” cho việc “chính phủ Trung Quốc đã đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương”.
Bức thư nặc danh được đăng tải trên diễn đàn trực tuyến Boxun (Trung Quốc).
Bức thư nặc danh được đăng tải trên diễn đàn trực tuyến Boxun (Trung Quốc).
“Đối với những hành khách thuộc các quốc tịch khác nhau trên chuyến bay, tôi chỉ có thể lấy làm tiếc, tôi cũng mong muốn tất cả những hành khách đều là người Trung Quốc”, tác giả bức thư nặc danh viết.
Bức thư nặc danh nói trên cũng được China Times, một trong bốn tờ báo lớn nhất Đài Loan, đăng tải vào ngày 9/3.
Theo thẩm định của Thanh Niên Online, thông tin được phát ra từ diễn đàn mạng Boxun là nơi các thành viên có thể đăng tải các bài viết không qua sự kiểm duyệt, thẩm định nào.
Hiện cơ quan chức năng Trung Quốc và Malaysia cũng chưa có ý kiến về thông tin trên.
Tân Hoa xã vào ngày 9/3 dẫn thông báo từ hãng hàng không Malaysia Airlines, chi nhánh Bắc Kinh (Trung Quốc), khẳng định cho đến nay vẫn không có thông tin nào cho thấy khủng bố đứng đằng sau vụ máy bay mất tích.
Trong khi đó, các cơ quan chức năng tại Malaysia cho biết không loại trừ nguyên nhân khủng bố và đang liên hệ với các cơ quan chống khủng bố quốc tế, trong đó có Mỹ, để điều tra.
Cụ thể, Cục điều tra liên bang Mỹ FBI hôm 9/3 đã chính thức vào cuộc để làm rõ vụ việc khi trong danh sách chuyến bay có 3 công dân Mỹ tham gia hành trình từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh. Các quan chức Mỹ cho biết họ đang nghiên cứu khả năng liệu đã có một vụ khủng bố xảy ra hay không. Đây là giả thuyết luôn được giới chức Mỹ cân nhắc trừ khi đủ cơ sở chứng minh điều ngược lại.
Hiện, Interpol vẫn đang kiểm tra hộ chiếu của các hành khách tình nghi. Ngày 9/3, cơ quan này khẳng định ít nhất 2 hộ chiếu (1 người Australia và 1 người Italia) được ghi nhận trong cơ sở dữ liệu đã được sử dụng bởi hành khách trên máy bay mất tích. Cả hai hộ chiếu bị đánh cắp ở Thái Lan vào năm 2012 và 2013.
Về phía Trung Quốc, sau khi xảy ra sự cố, Trung Quốc đã nhờ Việt Nam tiếp tục giúp đỡ tìm kiếm chiếc máy bay mất tích đồng thời cho phép, tạo điều kiện cho các lực lượng cứu hộ Trung Quốc được tham gia triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét